ใบงานที่ 2.4 เรื่องเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม
ใบงานที่ 2.4.
เรื่อง เทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม
1.เทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม ถูกนิยามขึ้นโดยใคร
Azuma
2.เทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน คืออะไร
คือ ทัศนียภาพรอบทิศทางที่สร้างขึ้นโดยคอมพิวเตอร์ จำลองและถ่ายทอดความรู้สึกและประสบการณ์ดั่งอยู่ในโลกเสมือนจริง การรับชมความเป็นจริงเสมือนจำเป็นต้องมีอุปกรณ์รับชมซึ่งรับสัญญาณมาจากคอมพิวเตอร์
3.ความเป็นจริงเสริมในปัจจุบันสามารถจําแนกได้_____ประเภท
ตอบ 2 ประเภท Marker-based และ Marker-less
4.กระบวนการทํางานของเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม
1.การวิเคราะห์ภาพ (Image Analysis)
-เป็นขั้นตอนการค้นหา Marker จากภาพที่ได้จากกล้องแล้วสืบค้นจากฐานข้อมูล (Marker Database) ที่มีการเก็บข้อมูลขนาดและรูปแบบของ Marker เพื่อนำมาวิเคราะห์รูปแบบของ Marker การวิเคราะห์ภาพ สามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภทได้แก่ การวิเคราะห์ภาพโดยอาศัยและการวิเคราะห์ภาพโดยใช้ลักษณะต่างๆ
2.การคํานวณค่าตําแหน่งเชงิ 3 มิติ (Pose Estimation)
-ของ Marker เทียบกับกล้อง
3.กระบวนการสร้างภาพโมเดล 3 มิติ (3D Rendering)
-เป็นการเพิ่มข้อมูลเข้าไปในภาพ โดยใช้ค่าตำแหน่ง เชิง 3 มิติ ที่คำนวณได้จนได้ภาพเสมือนจริง
5.จับคู่คําและความหมาย ต่อไปนี้ให้ถูกต้อง
___C___ส่วนที่กําหนดมุมมองและตําแหน่งของวัตถุเสมือนหรือกราฟิกให้กับส่วนประมวลผล
___D___ทําหน้าที่ในการวิเคราะห์วัตถุสัญลักษณ์แล้วสืบค้นข้อมูลจากระบบฐานข้อมูลวัตถุเสมือนจริง
___A___ทําหน้าที่รับภาพจากวัตถุสัญลักษณ์เพื่อส่งไปยังส่วนประมวลผลอุปกรณ์ที่ใช้สําหรับรับภาพ
___B___ทําหน้าที่แสดงผลสภาพแวดล้อมจริงและวัตถุเสมือน
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น